NGÀY HỘI STEM
Căn cứ Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học; Kế hoạch số 62/SGDĐT ngày 08/05/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học, năm học 2023-2024;
Thực hiện theo công văn số 158/CV- GDTH ngày 05/09/2023 về việc hướng dẫn thực hiện giáo dục Stem, năm học 2023-2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủy Nguyên. Ngay từ đầu năm học, trường Tiểu học Tân Dương đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục Stem và Ngày hội Stem.
Ngày 11/04/2024 Trường Tiểu học Tân Dương tưng bừng tổ chức chuyên đề “Ngày hội STEM” cấp Tiểu học. Ngày hội có sự tham gia của 751 em ở 5 khối lớp, với chủ đề “Khơi nguồn tri thức - Kiến tạo tương lai” đã mang đến sự trải nghiệm vô cùng thú vị và bổ ích cho các em học sinh.
Để chuẩn bị cho ngày hội với các hoạt động ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, nhà trường đã có những hoạt động tích cực từ triển khai mô hình giáo dục STEM đến việc thực hiện các nội dung trong ngày hội.
Ngay từ đầu năm học 2023-2024, BGH đã tổ chức tập huấn, triển khai mô hình GD STEM đến tất cả giáo viên trong toàn trường. Nhà trường đã bố trí đảm bảo các nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học, kinh phí, tài liệu,…cho GV, HS để triển khai giáo dục STEM. Xây dựng góc STEM tại các lớp học, không gian STEM trong trường để trưng bày các sản phẩm STEM của HS.
(Giáo viên nhà trường tham gia tập huấn Giáo dục STEM ngay từ đầu năm học)
Việc lồng ghép giáo dục STEM vào môn học trong nhà trường Tiểu học đã tạo hứng thú, niềm vui cho các em HS mỗi buổi đến trường, tạo tâm lí thoải mái cho các em trong các giờ học. Với những vật liệu, đồ dùng học tập của HS gần gũi, đơn giản, dễ kiếm, chủ yếu từ vật liệu tự chuẩn bị, vật liệu tái chế, …các em học sinh được thực hành trải nghiệm tạo nên sản phẩm. Qua đó, kích thích, phát triển tư duy, kỹ năng tìm tòi khám phá khoa học, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phản biện, hình thành và phát triển năng lực tư duy lô gic và sáng tạo cho các em. Bên cạnh đó, học sinh cũng được hình thành và phát triển các phẩm chất như: trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm; khơi gợi trong các em niềm đam mê khoa học; mong muốn đóng góp công sức, trí tuệ của mình để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, xứng đáng là công dân của thế kỉ 21.
(Góc sản phẩm STEM của lớp 2A2)
(Sản phẩm Bài học STEM: Trang trí khâu thêu tự chọn của học sinh lớp 5A5)
(Góc sản phẩm STEM của lớp 4A3)
(Cô và trò lớp 3A4 trong giờ Bài học STEM “Cẩm nang sử dụng máy thu hình”)
(Các em học sinh khối 4 đang say sưa làm mô hình “Cổng trường an toàn”)
(Các em học sinh lớp 4 vận hành “Hệ thống tưới cây tự động” để chăm sóc cây xanh)
Ngày hội được diễn ra với 2 nội dung chính:
+ Triển lãm và trưng bày sản phẩm, giới thiệu và thuyết minh các sản phẩm STEM.
+ Tổ chức chấm và đánh giá việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm STEM của các khối lớp.
Tham gia ngày hội, mỗi khối lớp sẽ mang đến 1 gian hàng trưng bày các sản phẩm STEM tiêu biểu do học sinh, phụ huynh và giáo viên của trường làm, có nhiều sản phẩm sáng tạo và độc đáo với nhiều dấu ấn khoa học. Những sản phẩm được tạo nên chủ yếu từ các nguyên liệu tái chế, vỏ chai nhựa, đồ dùng đã qua sử dụng thân thiện với môi trường, an toàn với người sử dụng, có ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống và học tập. Đã có gần 100 sản phẩm, mỗi sản phẩm STEM đều mang ý tưởng sáng tạo có tính ứng dụng cao, gần gũi với cuộc sống. Sản phẩm STEM thể hiện niềm say mê của học sinh với các trải nghiệm nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức trên sách vở vào thực tiễn. Đây là hoạt động rất bổ ích hỗ trợ cho học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc giáo dục, trang bị kiến thức và kỹ năng sống để các em có thể phát triển ý tưởng sáng tạo trong tương lai.
(Gian hàng STEM của khối 1)
(Gian hàng STEM của khối 2)
(Khối 3 mang đến ngày hội gian hàng STEM rực rỡ sắc màu)
(Gian hàng STEM đa dạng, phong phú sản phẩm của khối 4)
(Gian hàng STEM ấn tượng của khối 5)
Tất cả các em học sinh đều rất hào hứng, phấn khởi khi tự tay mình được thiết kế những bản vẽ về sản phẩm STEM. Khi lên ý tưởng thì 100% học sinh các khối lớp đều thể hiện được sự đoàn kết, hợp tác và hoàn thành sản phẩm một cách xuất sắc.
(Học sinh lớp 1 thực hành nặn các con vật)
(Ba em học sinh lớp 4 tham gia làm sản phẩm STEM)
(Học sinh lên ý tưởng và thực hành làm mô hình “Bảng nhân 6 ")
(Các em học sinh lớp 1 thể hiện sự đoàn kết, hợp tác khi làm sản phẩm STEM)
(Học sinh tiến hành làm “Đồng hồ tiện ích” trên nền tảng
môn Toán, bài Ngày – giờ)
(Học sinh thực hành trồng và chăm sóc cây xanh trong chậu cây mi ni)
Đầu tiên là khối 1, các em đã tiếp cận nhanh chóng với mô hình STEM và áp dụng để tạo ra được mô hình “Vườn cây của em” rất sinh động với nhiều loài cây như dừa, xoài, ….được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau: đất nặn, giấy, bìa các tông. Mô hình này dùng để trang trí bàn học, trang trí góc thư viện của lớp. Rồi những sản phẩm tiện ích, gắn với nội dung các bài học của chương trình lớp 1 như dụng cụ gấp áo; mô hình bầu trời ban ngày, ban đêm; các bức tranh từ các hình học; đồng hồ tiện ích. Những sản phẩm STEM này vừa giúp em có thêm kiến thức về các môn học vừa được thoả sức sáng tạo, thể hiện năng khiếu của bản thân.
(Các em học sinh lớp 1 thích thú tham quan gian hàng STEM của khối)
Tiếp đến là sản phẩm Stem của các em học sinh khối 2. Qua bài học về hình khối, đó là các khối trụ, khối cầu, khối lập phương, khối hộp chữ nhật và các hình: tam giác, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn… Với sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô giáo và khéo léo của bản thân, các em đã thiết kế và lắp ghép được mô hình “Thành phố hình học”. Với với các ngôi nhà cao tầng lớn nhỏ, đồn cảnh sát, phòng cháy - chữa cháy, rạp chiếu phim, khu trung tâm hành chính, nhà thờ, nhà hát lớn, trường học, vườn hoa, bệnh viện, nhà sách và cả khu vui chơi giải trí. Mô hình “Thành phố hình học” thực sự đã tạo điểm nhấn nổi bật cho gian hàng Stem của khối 2.
(Mô hình “Thành phố hình học” của khối 2)
(Sản phẩm “Sổ tay nghề nghiệp”)
Đặc biệt là các em học sinh khối 3 đã biết dùng các nguyên liệu như: lá cây, các loại hạt bí, sợi len, túi vải,... để tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, bắt mắt. Các em đã tạo ra những chiếc đồng hồ thông minh, chiếc cặp sách, chiếc mũ, đồ dùng học tập, cân thăng bằng,… vô cùng ngộ nghĩnh. Nổi bật hơn cả là mô hình “Thành phố tương lai” được thi công với sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh đã tái hiện lên sự đổi mới của quê hương Thuỷ Nguyên. Quê hương Thuỷ Nguyên hiện đại, năng động nhưng vẫn luôn xanh - sạch - đẹp. Từ những mô hình này, các em cũng có thể viết đoạn văn tả về đồ dùng em yêu thích hay vẽ một ngôi nhà, nói về ước mơ, về trường học hay tả
cảnh đẹp ở quê hương mình.
(Học sinh vui vẻ ngắm nhìn sản phẩm STEM mình làm ra)
Từ kiến thức nền, các em học sinh khối 4 hiểu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống, tác hại của tiếng ồn và một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. Học sinh khối 4 đã tự lên ý tưởng, tự tay thiết kế và chế tạo một số nhạc cụ có thể sử dụng được. Học sinh vận dụng các kiến thức về âm thanh, cấu tạo và bộ phận tạo ra âm thanh để tự làm nhạc cụ đơn giản từ vật liệu tái chế. Đặc biệt là các vật liệu rất dễ tìm như hộp giấy, dây chun, bìa các tông, vỏ hộp sữa, que gỗ,…. Nhờ đó, học sinh được phát triển khả năng tư duy, các kĩ năng cá nhân, làm việc nhóm và tự tin hơn trong giao tiếp. Mang tính ứng dụng cao vào thực tiễn đó là hệ thống tưới cây tự động, bình lọc nước mini được các em lớp 4 vận hành vào cuộc sống hàng ngày để tưới cây, chăm sóc cây xanh của lớp, của trường. Qua từng tiết học, học sinh sẽ đánh thức được ước mơ làm “nhà khoa học” trong mình và có định hướng cho tương lai.
(Sản phẩm “Bộ trống và đàn” trong bài học STEM “Âm thanh trong cuộc sống)
(Mô hình “Cổng trường an toàn” đang được các bạn học sinh thực hiện nghiêm túc)
Cuối cùng là các anh chị khối 5, với chủ đề: “Khu nghỉ dưỡng tương lai”. Các em mang đến mô hình khu du lịch nghỉ dưỡng gồm các căn nhà được đặt biệt lập cạnh nhau, được làm từ các nguyên liệu bìa cát tông, những que kem và ống hút. Độc đáo hơn, ở đây, các du khách còn được ngồi xích đu thư giãn, bên cạnh đó còn được chụp ảnh bên những cây thông Nô en lung linh sắc màu. Bằng nguyên liệu là những tấm gỗ nhỏ, động cơ điện, dựa trên kiến thức nền về đặc điểm hình trụ, hình cầu trong môn Toán học, các em khối 5 tạo ra “Vòng quay mặt trời”, chạy bằng động cơ điện rất mới lạ. Bên cạnh đó, các em còn thể hiện óc sáng tạo của mình khi chế tạo ra mô hình “Kính thiên văn”, phía trước có một tấm kính trắng nhỏ có thể quan sát các vật từ xa rất tiện lợi.
(Mô hình chủ đạo“Khu nghỉ dưỡng tương lai” của các em lớp 5 )
(Sản phẩm mới lạ“Kính thiên văn” )
(Sản phẩm độc đáo “Vòng quay mặt trời”)
Ở nội dung thứ 2, tổ chức chấm và đánh giá việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm STEM của các khối lớp. Thành phần BGK gồm: BGH nhà trường, các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên Tổng phụ trách. Với tiêu chí chấm đảm bảo tính công bằng, minh bạch, kết quả sản phẩm Stem của các khối như sau: Khối 3 giành giải Xuất sắc, khối 1 và khối 2 đồng giải Nhất, khối 4 và khối 5 đều đạt giải Nhì.
Trong ngày hội, thầy trò Trường Tiểu học Tân Dương đã mang tới rất nhiều các sản phẩm có chất lượng và mang tính giáo dục. Ngày hội STEM thực sự là một hoạt động bổ ích, thu hút sự quan tâm của các em học sinh, các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội tới các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật. Ngày hội STEM đã thực sự lan tỏa trong các em học sinh sự khát khao khám phá khoa học, theo đúng tinh thần:“Khơi nguồn tri thức – Kiến tạo tương lai”. Đây không chỉ là sân chơi khoa học, vui tươi, bổ ích cho học sinh, mà còn khích lệ hoạt động giáo dục trong nhà trường, tạo điều kiện cho các em học sinh có cơ hội được trải nghiệm, từ đó thắp lên khát khao khám phá, phát huy sự sáng tạo trong mỗi học sinh. Qua đó, tạo cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện và đặc biệt là thúc đẩy sự sáng tạo trong mỗi học sinh, sự đồng hành của các thầy cô, cha mẹ học sinh trong quá trình tổ chức các hoạt động và tạo ra những sân chơi bổ ích, để lại dấu ấn tốt đẹp cho tuổi học trò.
Ngày hội không chỉ truyền cảm hứng mạnh mẽ, lan toả thông điệp kết nối mà còn giúp giải toả căng thẳng sau giờ học. Đây cũng là cơ hội để các bạn học sinh được tham gia và trải nghiệm các hoạt động khoa học lý thú, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, rèn tính mạnh dạn, tự tin đối với cá nhân nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh đáp ứng mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.