Thực hiện công văn số 03/HD-GDTH ngày 08/09/2023 về việc hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chuyên đề đối với Giáo dục Tiểu học năm học 2023-2024, cụm chuyên môn số 3 đã xây dựng kế hoạch chuyên đề cấp cụm, trong đó tháng 11 sinh hoạt chuyên đề “Dạy tích hợp nội dung Giáo dục địa phương thông qua môn Lịch sử và Địa lí lớp 4” tại địa điểm Trường Tiểu học Tân Dương vào ngày 29/11/2023.
Về dự chuyên đề cấp cụm có đồng chí Vũ Thị Phượng - Cụm trưởng cụm chuyên môn cùng các đồng chí là cán bộ quản lí, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn 4,5 và các đồng chí giáo viên khối 4 của 6 trường trong cụm.
(Toàn thể GV Khối 4 trong cụm tham gia nghiên cứu bài dạy minh họa )
Đây là buổi sinh hoạt chuyên môn các môn văn hóa đầu tiên của cụm chuyên môn số 3, thực hiện đổi mới 3 trong 1, theo sự chỉ đạo của PGD huyện Thủy Nguyên, nhằm phát huy năng lực chủ động, sáng tạo của các đồng chí giáo viên trong toàn huyện.
Buổi sinh hoạt chuyên đề diễn ra với ba nội dung chính
Nội dung 1: Các trường nghiên cứu bài dạy - Thống nhất chuẩn bị cho việc dạy minh họa.
Nội dung 2: Bốc thăm lớp và trường dạy minh họa.
Nội dung 3: Dự giờ tiết dạy minh họa và Hội thảo.
Với thời gian 80 phút các trường đã nghiên cứu, bàn bạc, thảo luận tích cực để đi đến thống nhất về nội dung tích hợp giáo dục địa phương, về hình thức, phương pháp tổ chức ở từng hoạt động sao cho phù hợp với địa phương và đối tượng học sinh.
(Đại diện trường Tiểu học Tân Dương đóng góp ý kiến cho tiết dạy minh họa)
(Đại diện trường Tiểu học Hoàng Động đóng góp ý kiến cho tiết dạy minh họa)
(Đại diện trường Tiểu học Hoa Động đóng góp ý kiến cho tiết dạy minh họa)
Sau bước cứu bài dạy - Thống nhất chuẩn bị cho việc dạy minh họa của các trường là phần bắt thăm trường và lớp dạy minh họa. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo – Trường Tiểu học Tân Dương đã bắt thăm được tiết dạy minh họa chuyên đề cùng các em học sinh lớp 4A4.
(Các đ/c Phó Hiệu trưởng các trường bốc thăm trường dạy minh họa)
(Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo và các em học sinh lớp 4A4)
Mặc dù việc nghiên cứu bài chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết trong công tác giảng dạy, với khả năng công nghệ thông tin tốt, cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm chủ kiến thức và thể hiện tiết dạy thành công.
Mở đầu tiết học, cô giáo và học sinh cùng nhau nghe bài hát: “ Quê tôi” của nhạc sĩ Minh Anh. Lời hát sâu lắng với những hình ảnh truyền thống của làng quê Việt Nam xưa, giúp cô giáo dẫn dắt vào bài một cách tự nhiên và tạo nhiều cảm xúc cho các em học sinh.
(Cán bộ quản lí - Giáo viên khối 4 các trường TH cụm 3 dự giờ tiết dạy minh họa)
Hoạt động 1, với hình thức thảo luận nhóm 4, các em biết dựa vào thông tin kênh chữ và kênh hình trong sách giáo khoa và hiểu biết của bản thân, để tìm hiểu về một số nét đặc trưng của làng quê truyền thống của đồng bằng Bắc Bộ. Cô giáo với hình thức khai thác thông tin linh hoạt, phong phú làm cho giờ học cuốn hút, không bị nhàm chán. Các video ứng dụng Elearning để giới thiệu về cổng làng, giếng nước, đình làng giúp các em học sinh được mở rộng thêm nhiều hiểu biết về những hình ảnh làng quê truyền thống của ông cha ta thời xưa.
(Các em học sinh hoạt động nhóm 4 sôi nổi, tích cực)
(Học sinh tìm hiểu về cổng làng)
(Học sinh tìm hiểu về giếng nước)
(Học sinh tìm hiểu về sân đình)
Hoạt động 2, nói về nhà ở của làng quê truyền thống Bắc bộ, học sinh được thuyết trình về các ngôi nhà truyền thống và hiện đại mà các em đã sưu tầm được trong nhóm 2 và trước lớp. Sau đó giáo viên khéo léo gợi mở để học sinh tìm ra sự khác nhau giữa nhà ở truyền thống và nhà ở hiện đại một cách tự nhiên mà không gò ép, các em học sinh rất thích thú trong hoạt động này.
(Học sinh tham gia trò chơi "Tôi cần")
Khép lại tiết học là video tổng hợp hình ảnh làng quê truyền thống bắc bộ xưa và nay, sự phát triển vượt bậc của quê hương Tân Dương nói riêng và Thủy Nguyên nói chung, đã giúp các em có cái nhìn tổng thể về sự đổi mới của quê hương. Bên cạnh đó, HS hiểu sâu sắc về Thiên nhiên và con người địa phương; Lịch sử và văn hóa truyền thống địa phương mà còn giáo dục các em lòng tự hào về mảnh đất và con người nơi mình sinh ra và lớn lên, truyền thống quê hương, qua đó tạo cho HS tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước. Tôn trọng và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và các di tích lịch sử văn hóa địa phương.
(Học sinh xem một số hình ảnh về sự đổi mới của quê hương Thủy Nguyên - Hải Phòng)
Sau tiết dạy minh họa là phần thảo luận về chuyên đề. Đồng chí Vũ Thị Phượng đánh giá cao về ý thức nghiêm túc trong việc nghiên cứu bài dạy của các nhà trường cũng như năng lực và sự sáng tạo của đồng chí giáo viên dạy minh họa. Bên cạnh đó đồng chí cũng có những tư vấn rất cụ thể: Chương trình giáo dục PT 2018 việc tích hợp nội dung giáo dục địa phương là một nhiệm vụ. Nên lựa chọn nội dung để tích hợp và cần đưa những gì gần gũi nhất để học sinh thấy được nét đặc sắc của làng quê xưa còn lưu truyền lại, cần được lưu giữ và bảo tồn.
(Đ/c Vũ Thị Phượng tặng hoa chúc mừng tiết dạy)
(Đ/c Vũ Thị Phượng cụm trưởng phát biểu chỉ đạo)
Buổi sinh hoạt chuyên môn giúp tăng cường năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên đang trực tiếp giảng dạy khối lớp 4 của các trường trong cụm nắm được, hiểu rõ định hướng về phương pháp, cách thức trong việc tổ chức dạy tích hợp nội dung giáo dục địa phương và thực hiện dạy mạch nội dung Địa phương em theo sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí lớp 4, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, hướng đến mục đích phát triển năng lực, phẩm chất người học.