Thực hiện theo kế hoạch
chuyên môn tháng 04, sáng ngày 20/4/2024 tổ chuyên môn 4-5 đã tổ chức sinh hoạt
chuyên môn với chuyên đề: “Dạy học tích hợp nội môn, liên môn làm giàu vốn từ
giúp học sinh vận dụng trong viết văn”.
(Đ/c Nguyễn Thị Kim Oanh - Hiệu trưởng và toàn thể các đ/c giáo viên tổ 4,5)
Tham dự buổi sinh hoạt
chuyên đề có đồng chí Nguyễn Thị Kim Oanh – Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể
các đồng chí giáo viên tổ 4-5.
Buổi sinh hoạt chuyên đề diễn ra với hai nội
dung chính:
Nội
dung 1: Dự giờ minh họa
Nội
dung 2: Thảo luận
Dạy
minh họa cho chuyên đề là đồng chí Trần Thị Thơ và các em học sinh lớp 4A5, với
tiết LTVC: Lựa chọn từ ngữ.
(Đ/c Trần Thị Thơ và học sinh lớp 4A5)
Là giáo viên trẻ với sự
nhiệt tình, cố gắng và nỗ lực của bản thân, đồng chí đã thể hiện tiết dạy minh
họa rất thành công. Tiết học gồm 2 hoạt động chính: Khám phá và Luyện tập.
(Cô giáo và các em khởi động hát bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng")
Trước khi bước vào tiết học,
tích hợp kiến thức âm nhạc, cô giáo và học sinh cùng khởi động qua bài hát “Như
có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Bài hát vui vẻ, hào hùng dể gợi nhắc cho
các em học sinh nhớ ngày 30/4, ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Một
ngày thiêng liêng, đáng nhớ trong tháng 4 giúp tạo không khí vui tươi, hứng khởi
vào phần tiếp theo.
(Học sinh tham gia trò chơi "Kéo thả")
Bước vào Hoạt động 1- Khám
phá, giáo viên đã tổ chức cho học sinh thực hiện 3 bài tập với các hình thức tổ
chức và phương pháp dạy học linh hoạt, phù hợp. Ở bài tập 1, sau khi học sinh
thực hiện yêu cầu bài vào VBT, giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi
“Kéo thả”. Thông qua bài tập, giúp học
sinh hiểu hơn về nghĩa các từ có tiếng Bình. Ngoài ra giáo viên còn khéo léo
tích hợp kiến thức thực tế, đưa ra clip về bình luận trận bóng đá không những
giúp HS biết cách sử dụng từ Bình luận mà qua đó còn giáo dục học sinh chăm luyện
tập thể dục thể thao.
(Giáo viên nhận nhận xét bài tập 2)
Đến với bài tập 2, giáo
viên đã khéo léo gợi mở, giúp học sinh tìm được từ phù hợp thay thế cho bông
hoa. Qua đó, học sinh nắm được “Để biểu đạt cùng một ý nghĩa, ta có thể
sử dụng một hoặc nhiều từ ngữ khác nhau và chú ý lựa chọn các từ ngữ phù hợp với
hoàn cảnh”.
Giáo
viên UDCNTT trong thiết kế chữa bài tập 3 với trò chơi “Ô cửa bí mật”, kết hợp
linh hoạt kiến thức khoa học, đưa ra hình động những chú chim én bay liệng trên
bầu trời, chú nghé con nhấm nháp gặm cỏ, hay hình ảnh tĩnh bản nhạc sôi động của
những chú ve đang ca hát, giúp học sinh chọn được từ hay nhất, độc đáo nhất và
tự tin nêu lí do lựa chọn từ ngữ chính xác nhất.
(Trò chơi "Ô cửa bí mật" hồi hộp và thú vị)
Tiếp theo hoạt động luyện
tập là nội dung bài tập 4. Ở hoạt động này, học sinh được vận dụng các kiến thức
vừa học để tìm các từ ngữ và hoàn thành câu văn. Qua đó, học sinh đã lựa chọn
được các từ ngữ độc đáo, sinh động, giúp các em vận dụng viết những câu văn,
bài văn hay, có cảm xúc.
(HS tích cực tìm nhiều từ độc đáo, sinh động hoàn thành bài tập 4)
Sau tiết minh họa là phần thảo luận chuyên đề. Các đồng chí tham dự đã
có nhiều ý kiến phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm rất thiết thực.
(Đ/c Nguyễn Thị Chiến - Tổ trưởng định hướng thảo luận)
(Các đ/c giáo viên trong tổ sôi nổi tham gia đóng góp ý kiến)
Buổi sinh hoạt chuyên đề
chuyên môn giúp các đồng chí giáo viên trong tổ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm
trong việc dạy tích hợp các kiến thức nội môn, liên môn, giúp học sinh viết văn
tốt và hay hơn.