TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN DƯƠNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN HÈ 2025
Sẵn sàng đổi mới – Nâng cao chất lượng giáo dục
Thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn hè 2025, trong 3 ngày 19, 20 và 21/8, Trường Tiểu học Tân Dương đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với hai chuyên đề:
- “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học các môn học”
- "Dạy môn Giáo dục thể chất theo Chương trình GDPT 2018”
Tham dự chuyên đề có đồng chí Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Tâm cùng toàn thể giáo viên trong trường.
(Tập thể sư phạm nhà trưng tham dự chuyên đề)
Các tiết dạy minh họa do các giáo viên trẻ thực hiện đã thể hiện rõ sự sáng tạo, chủ động trong việc vận dụng AI và công nghệ thông tin. Nhờ đó, mỗi giờ học trở nên sinh động, trực quan, khơi dậy hứng thú, giúp học sinh phát triển tư duy độc lập, khả năng hợp tác và năng lực tự học.
Cô giáo Vũ Thị Duyên cùng học sinh lớp 1A4 trong tiết học Tiếng Việt : Sinh nhật của voi con (Tiết 2)
(Cô giáo Nguyễn Thị Kim Huệ cùng học sinh lớp 3A1 trong tiết học Tiếng Anh - Unit 4: Our bodies)
(Cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh cùng học sinh lớp 2A1 trong tiết học Tiếng Việt: Bài 2 - Tiết 4: Luyện tập từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động; Câu giới thiệu)
(Cô giáo Đặng Phương Linh cùng học sinh lớp 3A4 trong tiết học Toán: Bảng nhân 3, bảng chia 3)
(Cô giáo Bùi Thị Phương Thảo cùng học sinh lớp 5A1 trong tiết học Tiếng Việt: Tìm hiểu cách viết văn kể chuyện sáng tạo)
Điểm nhấn của chuyên đề là sự đa dạng trong ứng dụng AI: xây dựng nhân vật đồng hành trong giờ Tiếng Việt; sử dụng Heygen tạo video sinh động cho môn Tiếng Anh; khai thác video tình huống, kể chuyện để dẫn dắt bài học hấp dẫn. Các phần mềm như Quizizz, Wordwall được lồng ghép khéo léo, tạo không khí học tập vui tươi, giảm áp lực, tăng tính trải nghiệm. Đặc biệt, màn hình tương tác thông minh giúp học sinh trực tiếp tham gia, thao tác, thể hiện ý tưởng, biến lớp học thành không gian mở, đầy hứng khởi.
(Cách xây dựng nhân vật Voi con( AI) đồng hành trong tiết học Tiếng Việt vô cùng sinh động, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 1)
(Cách chuyển hình ảnh trong sách giáo khoa thành video tạo sự bất ngờ với học sinh)
(Học sinh lớp 2 hứng thú khi sử dụng Ipad làm bài tập Tiếng Việt thông qua trò chơi trên ứng dụng Wordwall)
(Học sinh theo dõi video tình huống được tạo nên nhờ ứng dụng phần mềm Heyzen trong giờ học Tiếng Anh)
( Học sinh tự tin tương tác chữa bài trực tiếp trên màn hình tivi thông minh trong giờ Toán.)
(Trong giờ học Tiếng Việt 5, học sinh hào hứng lựa chọn các đáp án đúng qua trò chơi Quizizz)
Ở chuyên đề Giáo dục thể chất, học sinh được rèn luyện sức khỏe, kỹ năng phối hợp, tinh thần đồng đội và sự tự tin - minh chứng rõ nét cho vai trò quan trọng của môn học này trong việc phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh tiểu học.
(Thầy giáo Hoàng Nhật Tân cùng học sinh lớp 5A1 trong tiết Giáo dục thể chất – Bài : Động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng ( Tiết 1)
Học sinh luyện tập các động tác thể dục
Sau các tiết dạy minh họa, toàn thể giáo viên đã cùng nhau ngồi lại thảo luận sôi nổi, chia sẻ kinh nghiệm và phân tích những ưu điểm cũng như hạn chế trong quá trình tổ chức hoạt động học tập. Nhiều ý kiến tâm huyết được đưa ra, từ việc lựa chọn công cụ AI phù hợp cho từng môn học, cách thiết kế tình huống học tập hấp dẫn, đến phương pháp khai thác hiệu quả màn hình tương tác thông minh, giúp giờ học đạt được mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và thái độ. Qua đó, mỗi giáo viên không chỉ tiếp thu thêm phương pháp mới mà còn tự rút ra bài học thực tiễn để áp dụng vào giảng dạy của bản thân.
(Các đồng chí giáo viên tập trung phát biểu ý kiến, góp ý sau dự giờ)
(Các đồng chí giáo viên tập trung phát biểu ý kiến, góp ý sau dự giờ)
(Các đồng chí giáo viên tập trung phát biểu ý kiến, góp ý sau dự giờ)
Ban Giám hiệu đánh giá cao tinh thần tích cực, sự mạnh dạn đổi mới và sáng tạo của đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, những ý tưởng thiết kế bài giảng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại đã tạo nên sự hài hòa: vừa phát huy vai trò của thầy cô, vừa mở rộng không gian học tập cho học sinh. Đồng chí Hiệu trưởng nhấn mạnh: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học không phải là sự thay thế vai trò của người thầy, mà chính là công cụ hỗ trợ để thầy cô trở nên sáng tạo hơn, dạy học hiệu quả hơn và tạo nhiều cơ hội hơn cho học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực.”
(Đ/c Nguyễn Thanh Tâm – Phó hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo, rút kinh nghiệm sau tiết dạy)
(Đ/c Nguyễn Thị Kim Oanh – Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo và rút kinh nghiệm sau chuyên đề)
Những chia sẻ và định hướng này đã tiếp thêm động lực cho tập thể sư phạm nhà trường, khẳng định rằng việc sinh hoạt chuyên môn không chỉ là nhiệm vụ thường niên, mà còn là cơ hội quý báu để mỗi giáo viên nâng cao năng lực nghề nghiệp, đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số.