Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chuyên môn, góp phần nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thực hiện kế hoạch số 03/KHCM - CMC3 ngày 18/ 10/ 2024 của Cụm chuyên môn số 3 về việc tổ chức Hội thảo chuyên đề chuyên môn cụm trong năm học 2024 - 2025. Sáng thứ Bảy ngày 9/11/2024 cụm chuyên môn số 3 tổ chức chuyên đề: "Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trong môn Toán, Tiếng Việt lớp 5" tại trường Tiểu học Tân Dương.
Về dự chuyên đề có đồng chí Vũ Thị Phượng - Cụm trưởng cụm chuyên môn cùng các đồng chí là cán bộ quản lí, tổ trưởng, tổ phó và các đồng chí giáo viên khối 4, 5 của sáu trường trong cụm.
(Đồng chí Vũ Thị Phượng - Cụm trưởng cùng toàn thể các đồng chí cán bộ quản lí, giáo viên khối 4, 5 của 6 trường trong cụm tham dự chuyên đề)
Dạy minh hoạ cho chuyên đề là đồng chí Trần Thị Thơ - Giáo viên trường Tiểu học Tân Dương với tiết Toán, bài: Nhân, chia số thập phân với 10; 100; 1000;…hoặc với 0,1; 0,01; 0,001;…(Tiết 1) và đồng chí Nguyễn Thị Huyền Trang - giáo viên trường Tiểu học Lâm Động dạy tiết Tiếng Việt, bài Đọc: Tấm gương tự học (Tiết 2). Cả hai tiết đều được tổ chức dạy tại phòng học thông minh và cùng đối tượng là các em học sinh lớp 5A5 trường Tiểu học Tân Dương.
(Đ/c Cụm trưởng Vũ Thị Phượng cùng đ/c Nguyễn Thị Kim Oanh - HT trường TH Tân Dương và đ/c Nguyễn Thị Hương Huế - HT trường TH Lâm Động tặng hoa chúc mừng 2 đ/c dạy minh hoạ chuyên đề)
Với tiết Toán đ/c Trần Thị Thơ khai thác tối đa ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng nhiều phần mềm dạy học như Google form, Quizizz, Suno, Vidu, Edulive, thiết bị dạy học số và linh hoạt kết nối nội dung bài học với hoạt động học thông qua trò chơi đã đem lại hiệu quả cao cho giờ dạy. Tiết học vừa đảm bảo yêu cầu cần đạt của môn học, vừa đem lại niềm vui, sự thích thú cho học sinh.
(Phần khởi động đầy vui tươi của cô và trò)
Ở ví dụ 1 phần khám phá, GV đưa video tình huống giữa Nam và Rô bốt, từ đó HS vận dụng kiến thức đã học để tìm ra cách nhân STP nhanh nhất với 10; 100; 1000. Ví dụ 2 GV thay đổi dữ liệu SGK tạo 2 bài tập qua phần mềm Google form, HS thực hiện bằng ipad. Tiết học thêm phần vui vẻ khi HS cùng ngân nga theo giai điệu bài hát về cách nhân nhẩm STP do công nghệ AI sáng tác. Từ đó HS khắc sâu quy tắc dịch chuyển dấu phẩy khi nhân STP với 10; 100; 1000;…hoặc với 0,1; 0,01; 0,001;…để vận dụng làm cái bài tập.
(Học sinh tương tác trên màn hình thông minh)
(Học sinh làm bài tập trên máy tính bảng qua phần mềm Google form)
Phần hoạt động Gv khéo léo tổ chức 3 bài tập bằng các hình thức khác nhau lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập như trò chơi Quizizz ở bài tập 1, bài tập 2 HS nói câu trả lời qua phần mềm Edulive. Sau bài 3 GV kết nối giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường sống thông qua video về hoạt động của Gấu Bắc cực.
(Học sinh tham gia trò chơi Quizizz ở bài tập 1)
(Học sinh trực tiếp nói câu trả lời qua phần mềm Edulive)
(Giáo viên khéo léo giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường sống qua video về hoạt động của Gấu Bắc cực)
Trong mọi hoạt động, các em HS đều thể hiện sự tích cực, chủ động, tự tin, hợp tác, chia sẻ và lĩnh hội tri thức. Tiết dạy với năng lượng tích cực của cô và trò cùng sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ số đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc đặc biệt với người dự.
Ở tiết Tiếng Việt, đ/c Nguyễn Thị Huyền Trang - GV trường Tiểu học Lâm Động cũng chuẩn bị kế hoạch bài dạy chu đáo, thể hiện hiệu quả tinh thần và nội dung trọng tâm của chuyên đề. Phong thái tự tin, duyên dáng cùng lời giảng mạch lạc, truyền cảm của giáo viên đã thực sự cuốn hút học sinh vào bài học một cách tự nhiên và tràn đầy hứng khởi. Cô giáo đã vận dụng linh hoạt và sáng tạo các kĩ thuật dạy học hiện đại giúp học sinh chủ động khai thác tối đa công nghệ số từ đó bài học trở nên gần gũi, trực quan và vô cùng sinh động.
(Đ/c Nguyễn Thị Huyền Trang cùng các em HS lớp 5A5)
Mở đầu tiết học là trò chơi “Rung chuông vàng” để ôn lại nội dung bài học ở tiết trước. Trong phần luyện đọc lại, GV khéo léo tổ chức cho HS tự tìm ra cách đọc diễn cảm, luyện đọc trong nhóm 2 rồi thi đoc trước lớp bằng ứng dụng "Đua ong" trên Edulive. Sau mỗi bài tập ở phần luyện tập theo văn bản đọc Gv chốt kiến thức chắc chắn, lôi cuốn HS ở video giới thiệu về Chính phủ Nhà nước Việt Nam. Tiết học diễn ra nhẹ nhàng, vui vẻ và giàu cảm xúc. Đặc biệt, cô giáo đã khéo léo lồng ghép nội dung quyền con người nhằm phát huy tối đa năng lực và phẩm chất của các HS.
(HS đưa đáp án bằng ngôn ngữ hình thể ở trò chơi Rung chuông vàng)
Kết thúc 2 tiết dạy, dưới sự chủ trì của đ/c Vũ Thị Thu Hương - PHT trường TH Hoàng Động - phụ trách chuyên môn cụm 3 cùng toàn thể các đ/c tham dự tiếp tục phân tích và thảo luận về 2 tiết dạy minh hoạ. Cả 2 tiết học đã đạt được mục tiêu chuyên đề và nhận được nhiều lời khen ngợi từ đồng nghiệp. Sự trao đổi nhiệt tình với những lời góp ý quý báu, chân thành, những kinh nghiệm tâm huyết nhất từ các đ/c tham dự làm cho không khí thảo luận thêm sôi nổi. Mỗi giáo viên cũng tự suy ngẫm, lựa chọn giải pháp đổi mới phù hợp nhất với học sinh, năng lực GV và điều kiện học tập của lớp, của trường mình.
(Đ/c Nguyễn Thanh Tâm - PHT trường TH Tân Dương nêu đề dẫn tại buổi sinh hoạt chuyên đề)
(Đ/c Vũ Thị Thu Hương - PHT trường TH Hoàng Động - Phụ trách chuyên môn cụm 3 điều hành buổi sinh hoạt)
(Đ/c Nguyễn Thị Chiến - Tổ trưởng Tổ CM 4,5 trường TH Tân Dương đưa ra ý kiến nhận xét sau dự giờ)
(Các đ/c Gv trong cụm tham dự buổi SHCM nghiêm túc thảo luận, mạnh dạn đưa ra các ý kiến nhận xét)
Phát biểu trong buổi sinh hoạt chuyên đề, đ/c Vũ Thị Phượng - Cụm trưởng cụm chuyên môn số 3 đã chỉ đạo chung và chia sẻ những vướng mắc, khó khăn của 6 trường về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trong không khí gần gũi, thân thiện, cởi mở đã giúp cho buổi sinh hoạt chuyên môn cụm thêm phần ý nghĩa. Đ/c Phượng cũng đánh giá cao sự nghiêm túc chuẩn bị bài chu đáo, nghiên cứu đổi mới các phương pháp, sử dụng nhiều phần mềm hiện đại đạt hiệu quả cao trong giờ học của 2 giáo viên dạy minh hoạ cho chuyên đề.
(Đ/c Nguyễn Thị Kim Oanh – HT trường TH Tân Dương phát biểu trong buổi sinh hoạt)
(Đ/c Vũ Thị Phượng – Cụm trưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt)
Như vậy, có thể thấy sinh hoạt chuyên môn cụm là ngày hội giao lưu về công tác giảng dạy và học tập. Từ đây, mỗi thầy cô giáo sẽ có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý báu giúp nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số,… góp phần tạo hứng thú học tập cho học sinh, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.